Những lưu ý khi sử dụng ứng dụng VNeID từ ngày
1/7/2024
Từ ngày 1/7/2024, sẽ có
nhiều quy định mới liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID mà người dân cần
biết.
Ứng
dụng VNeID là gì?
Theo khoản 12 Điều 3 Nghị
định 59/2022/NĐ-CP thì VNelD là ứng dụng trên thiết bị số do Bộ Công an tạo
lập, phát triển để phục vụ hoạt động định danh điện tử và xác thực điện tử
trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch
khác trên môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ
chức, cá nhân.
Những
lưu ý khi sử dụng ứng dụng VNeID từ ngày 1/7/2024
1. Hai
nhóm thủ tục hành chính được thực hiện liên thông trên ứng dụng VNeID
Ngày 10/6/2024, Chính phủ
ban hành Nghị định 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02
nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải
quyết mai táng phí, tử tuất.
Theo đó, 02 nhóm thủ tục
hành chính được thực hiện liên thông trên ứng dụng VneID bao gồm:
(1) Đăng
ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
Cụ thể, trên ứng dụng
VNeID, người yêu cầu lựa chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử”
để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và lệ phí theo quy định.
Lưu ý: Các thành phần hồ
sơ trên là bản giấy thì phải thực hiện số hóa theo quy định.
(2)
Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất
Trên ứng dụng VNeID,
người yêu cầu lựa chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” để thực
hiện nộp hồ sơ trực tuyến và lệ phí theo quy định.
Trường hợp người yêu cầu
chỉ lựa chọn thực hiện liên thông 02 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa
đăng ký thường trú); hoặc 03 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký
thường trú, giải quyết mai táng phí); hoặc 04 thủ tục hành chính (Đăng ký khai
tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất), Phần mềm dịch vụ
công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai điện tử và giấy tờ phải đính kèm
theo nội dung liên thông mà người yêu cầu đã lựa chọn để người yêu cầu thực
hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định.
Xem chi tiết nội dung tại
Nghị định 63/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/6/2024.
Kể từ ngày 10/6/2024 đến
ngày 01/7/2024, các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ,
cấp tỉnh, phần mềm nghiệp vụ của các bộ, ngành, địa phương phải nâng cấp, hoàn
thiện kết nối, chia sẻ, thông suốt với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở
dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm, Cơ
sở dữ liệu chuyên ngành và Phần mềm dịch vụ công liên thông theo quy định tại
Nghị định 63/2024/NĐ-CP.
Kể từ ngày 1/7/2024, hồ
sơ 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử được tiếp nhận, giải quyết
theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP.
2. Chỉ
sử dụng duy nhất tài khoản VNeID trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Ngày 29/5/2024, Văn phòng
Chính phủ đã có Công văn 3701/VPCP-KSTT về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản
VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính.
Cụ thể, để triển khai có
hiệu quả nội dung này, hạn chế ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương, Văn phòng Chính phủ trân
trọng đề nghị Đồng chí Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm, chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị trực thuộc tập trung triển khai một số nội dung sau:
(1) Chuyển đổi, làm sạch
tài khoản công dân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp
bộ, cấp tỉnh và các hệ thống có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
sang VNeID trước ngày 01/7/2024 theo quy định tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP.
Đối với tài khoản công
dân Việt Nam, việc chuyển đổi được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công an. Đối
với tài khoản khác (tổ chức, doanh nghiệp, người nước ngoài), thực hiện chuyển
đổi sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công an.
(2) Tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính và cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động tại Bộ phận một cửa các cấp, cơ quan, đơn
vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và thông báo, hướng dẫn trên Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính về việc chuyển đổi tài khoản Cổng
Dịch vụ công quốc gia sang VNeID từ ngày 15/6/2024, bao gồm một số nội dung
sau:
- Chức năng đăng ký, đăng
nhập tài khoản công dân:
Công
dân đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng phương
thức duy nhất là tài khoản VNeID kể từ ngày 15/6/2024. Trường hợp gặp khó khăn vướng mắc trong
quá trình đăng ký, đăng nhập tài khoản VNeID, đề nghị liên hệ với Bộ Công an
(Tổng đài 1900.0368) để được hỗ trợ.
- Bỏ chức năng tạo lập
tài khoản công dân đối với vai trò cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia.
- Các tài khoản của tổ
chức, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia duy trì, sử dụng như hiện
nay và được chuyển đổi sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Công an.
Như vậy, kể từ ngày ngày
01/7/2024, khi đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thì
cá nhân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID để thực hiện các thủ tục này.